Hậu Giang áp dụng cấp độ 2 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ

17/10/2021 | 15:14 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 17-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, có buổi làm việc với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố để thảo luận dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 17-10.

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh: Tính đến 6 giờ ngày 17-10, Hậu Giang có tổng số 978 người nhiễm Covid-19, số bệnh nhân đang điều trị là 390 trường hợp, riêng số người nhiễm bệnh ghi nhận về từ ngoài tỉnh từ đầu tháng 10 đến nay là 379 trường hợp, số đã khỏi bệnh và xuất viện là 583 người. Số người đang được cách ly tập trung: 5.819 người; cách ly tại nhà và nơi cư trú 1.471 người; tự theo dõi sức khỏe tại nhà 5.271 người. Những ngày qua, số lượng người từ địa phương khác về tỉnh đều dưới 400 người/ngày, lượng người cách ly tập trung đang giảm dần. Trong khi đó, số người nhiễm mới và lượng bệnh nhân đang điều trị vẫn còn cao. Qua 3 ngày triển khai tiêm vắc-xin diện rộng, đã tiêm được trên 150.000 liều Vero Cell.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19, nhấn mạnh: Không thể mở rộng hoàn toàn mà phải nới lỏng từng bước, thận trọng...

Dựa trên các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định số 4800 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128 về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Sở Y tế đã xác định: Hậu Giang hiện có 72/75 xã đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh), 1 xã đạt cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng), 1 xã đạt cấp độ 3 (nguy cơ cao tương ứng với màu cam) và 1 xã đạt cấp độ 4 (nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ). Theo đó, toàn tỉnh có thể áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ 1. Tuy nhiên, theo ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19: Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao. Do đó, không thể mở rộng hoàn toàn mà phải nới lỏng từng bước, thận trọng và chắc chắn để đảm bảo an toàn cho người dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nghiêm Xuân Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, nhận định: Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch của tỉnh đang thực hiện đúng hướng và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh trong tỉnh vẫn còn cao. Do đó, thống nhất tỉnh áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng). UBND tỉnh nhanh chóng hoàn thiện và ban hành văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế, kết hợp với các văn bản quy định cụ thể với một số vấn đề khác như hướng dẫn cách ly y tế, thiết lập các chốt kiểm soát phù hợp...

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành cũng nhấn mạnh: Dù áp dụng theo cấp độ nào, thì cả hệ thống chính trị và Nhân dân, cùng doanh nghiệp phải luôn có sự cộng đồng trách nhiệm, chung tay thực hiện tốt các yêu cầu phòng dịch, vì  phòng dịch là mục tiêu lâu dài, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch, nhất là đối với những địa phương còn nguy cơ cao, còn ổ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo cấp độ 2 của Nghị quyết số 128, UBND tỉnh sẽ sớm ban hành văn bản với những quy định cụ thể về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

* Cấp độ 2 theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ quy định được làm gì và hạn chế gì?

1. Đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp

Biện pháp

Cấp 2

1. Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch

- Các điều kiện về chuyên môn như vắc xin, xét nghiệm do Bộ Y tế hướng dẫn.

- Địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để quy định về số lượng người tham gia.

Hạn chế, có điều kiện

2. Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (đối với đường hàng không và đường sắt áp dụng theo văn bản quy định riêng).

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động vận tải hành khách công cộng đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Hoạt động/ Hoạt động có điều kiện

3. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

*Đối với Người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký (bao gồm nhân viên của doanh nghiệp bưu chính): Trong trường hợp cần thiết Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định về số lượng tham gia lưu thông trong cùng một thời điểm.

Hoạt động

4. Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ

 

4.1. Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng

*Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động*

4.2. Cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối trừ các cơ sở quy định tại Điểm 4.3, 4.4

*Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

** Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.

Hoạt động*

4.3. Nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống

* Đảm bảo quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

** UBND cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm hạn chế số lượng người bán, mua cùng một thời điểm.

Hoạt động*

4.4. Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định.

* UBND cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dich COVID-19.

Ngừng hoạt động/ Hoạt động hạn chế*

4.5. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo,...

* Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Hoạt động/ Hoạt động có điều kiện*

5. Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp

* Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế.

** Thời gian, số lượng học sinh, ngừng một số hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của địa phương. Kết hợp với dạy, học trực tuyến và qua truyền hình.

Hoạt động*/ Hoạt động hạn chế**

6. Hoạt động cơ quan, công sở

Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

* Giảm số lượng người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến.

Hoạt động

7. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự

* Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

** Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định số lượng người tham gia.

Hoạt động*/Hoạt động hạn chế**

8. Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao

 

8.1. Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch

Có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

* Giảm công suất, số lượng người tham gia.

Hoạt động

8.2. Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao,...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn hoạt động của các cơ sở, địa điểm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

* Cơ sở có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 (bao gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đối với người thăm quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).

** Giảm công suất, số lượng người tham gia.

Hoạt động hạn chế**

9. Ứng dụng công nghệ thông tin

 

9.1. Cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19

Áp dụng

9.2. Quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR.

Áp dụng

2. Đối với cá nhân

Biện pháp

Cấp 2

1. Tuân thủ 5K

Áp dụng

2. Ứng dụng công nghệ thông tin

Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc xin, khám chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh). Sử dụng mã QR theo quy định của chính quyền và cơ quan y tế.

Áp dụng

3. Đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau

* Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

** Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Không hạn chế

4. Điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19

* Theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người nhiễm COVID-19.

Áp dụng*

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>