Vì sao cấp THPT tỷ lệ trường chuẩn ít hơn các cấp học khác ?

05/09/2021 | 17:49 GMT+7

Chiếm tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia khiêm tốn hơn với các cấp học còn lại, cấp THPT hiện có hơn 65% trường đạt chuẩn. Năm 2021, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà quyết tâm nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn cấp học này lên ít nhất 81%.

TrườngTHPT Phú Hữu (huyện Châu Thành) gặp khó về cơ sở vật chất.

Khó nhất là cơ sở vật chất

Là 1 trong 4 trường THPT được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2021, Trường THPT Tân Long, huyện phụng Hiệp, đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Trường đã tranh thủ trong thời gian hè này để cơ bản hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo cho 4/5 tiêu chí của trường chuẩn. Điểm khó của trường là chưa hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất. Chúng tôi chỉ mong dịch bệnh mau qua, để các công trình có thể tiến hành, đảm bảo tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia”.

Trường THPT Tân Long bắt tay xây dựng trường đạt chuẩn từ năm học 2018-2019. Trước đây trường không có phòng thực hành, phòng ngoại ngữ, tin học, khu hiệu bộ cũng không. Để đảm bảo dạy và học, trường tận dụng các dãy phòng học để bố trí, ngăn vách làm các phòng làm việc phù hợp. Điều này gây khó khăn trong việc giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi. Đầu năm học 2020-2021, trường được đầu tư xây dựng mới 6 phòng học, 14 phòng chức năng, 3 phòng thực hành lý - hóa - sinh và các công trình phụ trợ.

Ông Trần Văn Ánh cho biết thêm: “Được đầu tư giai đoạn 1 nhiều như thế này là cả một niềm vui lớn của nhà trường. Tuy nhiên, để đảm bảo chuẩn quy định, giai đoạn 2 nhà trường cần thêm ít nhất 10 phòng học, phòng chức năng để hoàn thiện tiêu chí về cơ sở vật chất. Chúng tôi cần lắm sự quan tâm và hỗ trợ thêm để sớm hoàn thành 5/5 tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia”.

Hằng năm Trường THPT có hơn 800 học sinh theo học. kết thúc năm học 2020-2021, trường có tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt hơn 82%, trường không có học sinh yếu kém.  

Ngoài việc thiếu và chưa đạt chuẩn về hệ thống các phòng chức năng, phòng học bộ môn… thì đa phần các trường THPT còn có diện tích đất quá hẹp, không đạt yêu cầu. Với những trường ở các huyện, vấn đề về cơ sở vật chất lại càng khó khăn hơn. Cũng gặp khó ở tiêu chí này, ông Cao Minh Ngoan, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Cơ sở vật chất vẫn đang là vấn đề nan giản nhất bởi hiện trường mới chỉ có đủ phòng học, còn các phòng chức năng như thư viện, phòng thí nghiệm và các phòng bộ môn vẫn còn thiếu hoặc chưa đảm bảo diện tích và trang thiết bị đạt chuẩn. Điều kiện sân chơi, bãi tập cho học sinh cũng chưa được đầu tư đúng mức… Đó là chưa kể một số hạng mục của trường xuống cấp cần đầu tư mới. Chỉ sửa chữa sẽ rất khó hoàn thành trường chuẩn”.

Sẽ khó nâng tiến độ nếu chỉ “khoán” cho trường và sở

Nhìn các dãy phòng học khang trang đang dần hình thành, ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, không giấu sự vui mừng: “Tận dụng thời gian nghỉ hè và các đợt giãn cách xã hội vừa qua trong phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi chia nhau ra làm và đến nay đã cơ bản hoàn thiện các hồ sơ minh chứng. Mục tiêu của trường chúng tôi là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia phải đúng chuẩn, không để thiếu nợ chuẩn nào”. Trường THPT Vị Thanh lên kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia từ năm học 2018-2019.

Ông Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi luôn tranh thủ thời gian để tạo cho học sinh những sân chơi lành mạnh, các phiên tòa giải định bổ ích, dạy học luôn gắn liền với thực tiễn để đào tạo học sinh ngoan, giỏi”. Trường xây dựng rất nhiều mô hình giáo dục hiệu quả như: “Phiên tòa giả định”, “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”, hội thi “Đồng diễn võ thuật cổ truyền”… góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Để đảm bảo đạt chuẩn, Trường THPT Vị Thanh được tỉnh đầu tư xây dựng mới 28 phòng học, nâng cấp, sửa chữa 18 phòng học dãy hiệu bộ thành phòng chức năng, nâng tổng số phòng học, phòng chức năng lên 52 phòng. Ngoài ra, trường còn được đầu tư làm mới cổng trường, nâng cấp sân và các hạng mục khác.

Phát huy nội lực, năm học 2020-2021, Trường THPT Vị Thanh từ nguồn xã hội hóa đã nâng cấp và đưa vào hoạt động thư viện hiện đại đạt chuẩn, với việc trang bị hơn 10 máy vi tính được kết nối mạng internet, thiết kế theo hướng mở, lạ mắt, nguồn sách thư viện phong phú thu hút học sinh đến học tập.…

Thực tế trong xây dựng trường chuẩn ở bậc học mầm non, tiểu học hay THCS đã nhận được sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, rất nhiều hoạt động vận động cho các cấp học này. Trong khi đó, việc xây dựng trường THPT đạt chuẩn gần như “khoán” cho các trường THPT, cùng Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong khi nguồn vốn đầu tư cho giáo dục tuy đã được quan tâm nhiều nhưng so với nhu cầu thực tế thì vẫn còn thiếu. Nguy cơ có thể không hoàn thành kế hoạch đang hiện hữu, nhất là với những trường đang cần vốn để hoàn thiện cơ sở vật chất…

Mục tiêu của ngành giáo dục và đào tạo là cấp học nào cũng phải xây dựng đạt chuẩn quốc gia trên 81% trong năm 2021. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia sẽ giúp trường phát triển toàn diện. Điều quan trọng nhất là trường chuẩn đảm bảo chuẩn thực chất, chất lượng giáo dục luôn đặt lên hàng đầu, nhưng với cấp THPT vẫn còn khá khó…

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Hai tiêu chuẩn mà các trường khó đạt nhất: Một là cơ sở vật chất và hai là chất lượng giáo dục. Các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ xây dựng cho giáo dục hiện nay tuy đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đủ, chưa thể đáp ứng theo nhu cầu thực tế các trường.”

 

Năm 2021, có 4 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn đầu tư xây dựng đạt chuẩn: Trường THPT Vị Thủy (huyện Vị Thủy), Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh), Trường THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp) và Trường THPT Phú Hữu (huyện Châu Thành). Để đạt chuẩn quốc gia, các trường THPT phải đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 2, với việc đáp ứng 5 tiêu chí: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và công tác xã hội hóa giáo dục. 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>