Ngày đầu tiên học trực tuyến ra sao ?

21/09/2021 | 08:13 GMT+7

Sáng ngày 20-9, buổi học trực tuyến đầu tiên của năm học mới 2021- 2022 đối với học sinh bậc THCS, THPT ở tỉnh bắt đầu. Có háo hức, hân hoan nhưng cũng có những khó khăn nảy sinh ngay khi chưa bắt đầu tiết học...

Em Nguyễn Ngọc Như Ý, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, phấn khởi ngày học trực tuyến đầu tiên.

Con học, cha mẹ cũng… học

Hồi hộp, mong chờ để học cùng bạn bè, đúng 7h30 phút, em Nguyễn Ngọc Như ý, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh đã thay bộ đồ đồng phục với chiếc áo trắng mới tinh để học tập online cùng các bạn. Ý chia sẻ: “Em rất háo hức trong giờ học hôm nay. Vì vào tựu trường có một bữa là chúng em nghỉ học luôn đến nay. Vào giờ học trực tuyến em vào sớm 15 phút để không bị nghẽn mạng, chú ý ghi chép cẩn thận, nghe kỹ các hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Buổi học này rất nhẹ nhàng, chủ yếu giáo viên để chúng em làm quen với cách học trực tuyến nên không ghi chép nhiều. Học trực tuyến em rất vui vì có ba luôn bên cạnh để giúp em mỗi khi máy vi tính gặp vấn đề”.

Khi đã kết nối được với tất cả học sinh của lớp 9A6, sẵn sàng với giờ dạy online, thầy Nguyễn Hoàng Khanh, giáo viên dạy môn hóa học, Trường THCS Lê Quí Đôn, thổ lộ: “Mỗi tiết học trực tuyến xong, nhà trường bố trí cho học sinh có 15 phút nghỉ giải lao, nhờ đó mà tôi và học trò kết nối vào group học rất thuận lợi, không cập rập. Các em rất ý thức, vào group học đúng giờ. Lớp học sáng nay chỉ vắng có 3 em. Tôi hướng dẫn các em kỹ cách mở camera, cách mở tắt micro, khi các em có ý kiến và cần phát biểu thì phải làm thế nào… buổi học đầu khá thú vị với chương trình học trực tuyến bằng Google Meet”.

Tuy nhiên, một sự cố dở khóc, dở cười xuất hiện tại lớp, khi sau 15 phút hướng dẫn học sinh vào học, thầy Khanh bắt đầu trình chiếu bài giảng thì bài soạn bằng PowerPoint lại không tương thích với máy vi tính của trường, thầy và trò đều bối rối. Thầy phải nhờ đến đồng nghiệp hỗ trợ. Sau khi được cài đặt lại máy, 15 phút sau các em học sinh và thầy cũng đã bắt nhịp vào chương trình học. Thầy Khanh chia sẻ: “Bài soạn này đã được tôi giảng dạy online cho học sinh từ năm học trước, mấy hôm nay tôi cũng đã kiểm tra kỹ khi tương tác với học sinh và kết nối với máy tốt. Vậy mà vấn đề cũng xảy ra. Nguyên nhân là do tôi thấy con học online bằng điện thoại lo dễ bị nghẽn mạng sẽ ảnh hưởng chất lượng bài học nên để máy laptop thường dùng ở nhà cho con học. Tôi vào sử dụng máy ở trường, do máy bị lỗi cài đặt nên giờ học bị chậm”.

Khó khăn lớn nhất của dạy trực tuyến vẫn là vấn đề kết nối, nhiều câu hỏi xuất hiện khi học sinh không tải được đường link do mạng yếu, học sinh bị rớt mạng liên tục, nhiều phụ huynh khi học cùng con liên tục gọi điện hỏi cách tải bài word, hỏi các câu liên quan đến bài giảng, các tin nhắn của học sinh nói em không vào được, máy em hết pin. Rồi các em mở micro khá ồn, nên giáo viên buộc phải dùng quyền kiểm soát tắt âm thanh của tất cả học sinh để bắt đầu bài học… Việc kiêm một lúc quá nhiều công việc đối với giáo viên chủ nhiệm lớp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tiết học, giáo viên chủ nhiệm vừa quản lý group lớp chủ nhiệm, vừa quản lý group lớp dạy bộ môn nên dễ bị phân tâm.

Cô Nguyễn Thị Bích Liễu, giáo viên dạy lịch sử, chủ nhiệm lớp 12A8, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Sáng nay vào giờ học tâm trạng học sinh khá phấn khởi, học tập trung, giờ học khá chất lượng. Tuy nhiên, cũng có một vài khó khăn nảy sinh do học sinh chưa quen với cách học online hết buổi. Tôi nghĩ rằng thầy trò có thể mất 2-3 buổi nữa để tháo gỡ các vướng mắc, rồi phụ huynh học sinh sẽ quen dần và việc học sẽ vào được quỹ đạo”.

Phải có thời gian để học sinh quen dần với cách học mới

Em Phạm Mỹ Ngọc, học sinh lớp 12TN1, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Do có chuẩn bị từ trước nên buổi học online đầu tiên với em rất thuận lợi, em ghi chép bài vở cẩn thận, đầy đủ. Em cũng không bị nghẽn mạng như các bạn. Vì tuần rồi, ba em đã đi cài đặt và nâng cấp lại máy vi tính cho em, kéo đường mạng đến nhà, không sử dụng 4G nữa. Tuy nhiên, em thấy việc tương tác qua lại với thầy cô và học sinh chúng em chưa được thuận lợi lắm. Em mong mau hết dịch bệnh để chúng em được đến trường, học tập trực tiếp với thầy cô”.

Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “Theo đánh giá sơ bộ, buổi đầu tiên trường có khoảng 85% học sinh tham gia học online. Số còn lại đa phần do các em chưa có thiết bị học tập trực tuyến nên chưa tham gia, một số em đang học gửi tại các trường ở các tỉnh bạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Những thuận lợi và khó khăn ban đầu đã được chúng tôi ghi nhận. Nhà trường sẽ hỗ trợ hết mình để các em học tập thuận lợi, nhẹ nhàng, không áp lực, hoàn thành mỗi tiết học chất lượng nhất có thể”.

Để dạy và học chất lượng, Trường THCS  Lê Quí Đôn đã thay đổi thời khóa biểu phù hợp với lịch học trực tuyến. Mỗi buổi học nhà trường chỉ bố trí chỉ 3 tiết học thay vì 5 tiết như trước, mỗi tiết học có thời gian nghỉ giải lao 15 phút để giáo viên, học sinh có đủ thời gian nghỉ giải lao và chuyển giao giữa các giờ học với nhau. Nhà trường cũng đã chọn và sử dụng phần mềm Google Meet miễn phí để giảng dạy, tránh sự áp lực thêm về kinh phí học tập cho con em của phụ huynh.  

Lường trước sẽ có những vấn đề gặp phải khi con học trực tuyến, ông Nguyễn Văn Thức, ở khu vực 1, phường III, thành phố Vị Thanh bộc bạch: “Con mới lần đầu học trực tuyến nên tôi cũng thấy lo. Con học, tôi cũng ngồi một bên cùng con, để xem mạng có bị gì để hỗ trợ. Tôi biết học online là giải pháp tình thế trong tình hình dịch bệnh hiện nay nên tôi động viên con học tập. Tôi cũng nhắc nhở con tập trung học, đây cũng là cách học hiện đại để con có thể tự học mọi lúc mọi nơi”.

Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là phải từ từ, phải có thời gian để học sinh quen dần với cách học mới. Còn việc kết nối mạng, chúng ta cũng sẽ tìm cách khắc phục dần dần, tôi nghĩ cũng phải mất tuần đầu tiên để thầy trò làm quen, không được làm nhanh, gấp gáp, gây áp lực, căng thẳng cho học sinh. Chậm mà chất lượng”. Qua rà soát sơ bộ, huyện Vị Thủy có khoảng 50% trường học cấp tiểu học đáp ứng tốt việc dạy và học online, cấp THCS là 60%, cấp THPT là 100%.

Tuy còn những ý kiến trái chiều nhưng dạy, học trực tuyến là giải pháp tối ưu trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để không ảnh hưởng đến công tác dạy và học thì ngành giáo dục và đào tạo đang cùng các đơn vị liên quan cần khắc phục kịp thời các bất cập. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy và học trực tuyến!

Rất cần sự hợp tác từ phụ huynh

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, không thể xác định được ngày nào học sinh các cấp học được quay trở lại trường học trực tiếp nên cách học trực tuyến này là giải pháp phù hợp trong tình thế hiện nay. Tôi yêu cầu giáo viên linh hoạt, dạy nội dung cốt lõi, trong giờ học chèn các giờ giải lao bằng các mẩu chuyện hay bài tập phù hợp, nâng cao tính tương tác với học sinh, động viên, kiên nhẫn với học sinh. Đặc biệt, quan tâm học sinh yếu, kém và không dạy quá nhiều nội dung dẫn đến căng thẳng. Động viên các em, mình làm từ từ, quan trọng nhất là tạo sự chủ động trong học tập và duy trì thói quen học tập cho học sinh, phương châm là “Dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

 

Câu hỏi nào được đặt ra nhiều nhất ?

Học sinh không tải được đường link do mạng yếu, học sinh bị rớt mạng liên tục, nhiều phụ huynh gọi điện hỏi cách tải bài word, rồi phụ huynh đặt nhiều câu hỏi khi không hiểu bài giảng thầy cô, học sinh nói em không vào được, máy em hết pin… Tất cả khiến nhiều thầy, cô giáo mệt nhoài vì vừa quản lý lớp vừa giải quyết những câu chuyện bên lề!

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>