Dừng đến trường, không dừng việc học

24/10/2021 | 17:28 GMT+7

Dù còn nhiều khó khăn, ý kiến khác nhau trong dạy và học trực tuyến, nhưng không thể phủ nhận những lợi ích của phương pháp học tập này trong những ngày tạm dừng đến trường.

Giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Vị Thanh, trong giờ dạy học luôn tăng cường sự tương tác với học sinh.

Bài 2: Trực tuyến hay trực tiếp thì chất lượng phải trên hết

Câu chuyện chất lượng khi học trực tuyến luôn được nhắc và bàn đến từ khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, khởi đầu nào cũng gian nan, muốn gặt hái thành công chưa hề là điều đơn giản, đó là một quá trình !

Trao cơ hội, tạo sự bình đẳng trong học tập

Ông Phạm Tấn Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Mọi hoạt động dạy học trong tình hình dịch bệnh đều trực tuyến, phải linh động xử lý tình huống, tùy tình thế. Thương lắm là các em chưa có thiết bị học trực tuyến, rất thiệt thòi. Nhà trường yêu cầu giáo viên thiết kế bài giảng và có phương thức giao bài đến nhà học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến phù hợp. Để các em đều được học tập trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Trao cơ hội, bình đẳng trong học tập, quyết tâm không để bất cứ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà bị bỏ lại phía sau, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Vị Thanh, nắm kỹ danh sách phối hợp với trưởng khu vực học sinh cư trú, để cử giáo viên bộ môn mang tài liệu đến nhà giao cho phụ huynh học sinh để phối hợp học tập. Thầy Lê Đăng Thịnh, giáo viên phụ trách phổ cập của trường, thổ lộ: “Có đến tận nhà, mới thấy hết hoàn cảnh quá khó khăn của các em. Các em thuộc diện hộ nghèo, cha mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà lớn tuổi… việc học trực tuyến là rất gian nan, khó đảm bảo nếu không có giáo viên song hành”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, cho biết: “Học theo cách nào thì học sinh đều cần sự quan tâm, hỗ trợ của phụ huynh. Nhà trường thường xuyên nhắc nhở giáo viên dạy nhẹ nhàng, tạo tâm lý thoải mái, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh các em để cùng với nhà trường chung tay hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả, an toàn”. Trường THCS Lương Nghĩa có hơn 80% học sinh học trực tuyến.

Sớm nhận diện rõ khó khăn khi giáo viên đang thiếu thiết bị dạy học trực tuyến, vấn đề này ảnh hưởng không hề nhỏ đến hiệu quả giảng dạy. Ông Nguyễn Minh Trực, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường chủ động cài đặt, nâng cấp máy vi tính, mua và gắn bổ sung camera, micro ở các máy bàn đời cũ… Sử dụng phòng máy tin học để giáo viên dùng dạy trực tuyến. Ngoài ra, linh động điều chuyển tạm thời một số máy laptop từ Quỹ Dariu tại một số trường trong địa bàn để giáo viên chưa có đủ thiết bị dạy học mượn. Khi nào chuyển về học trực tiếp tại trường, sẽ giao trả lại máy. Triển khai tập huấn giáo viên ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, cử giáo viên dạy tin học các trường THCS hỗ trợ giáo viên dạy trực tuyến các trường tiểu học và ngược lại”.

Không khởi đầu nào là dễ dàng, nên cần vượt khó !

Chủ động khắc phục tình trạng mạng chập chờn, duy trì tốc độ đường truyền ổn định đã và đang được các nhà trường, phụ huynh học sinh phối hợp với các đơn vị viễn thông trong tỉnh thực hiện. Qua thống kê trước đó toàn tỉnh có 41 điểm chưa kết nối internet nằm ở các ấp, khu vực. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã giao cho Viettel Hậu Giang tiến hành khắc phục. Hiện tại, các điểm chưa kết nối internet này đã hoàn thành phủ sóng, đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng, internet thông suốt.

Cụ thể hóa chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh đã sớm có văn bản chỉ đạo thống nhất toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đóng góp một ngày lương ủng hộ chương trình, để hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa có trang thiết bị học trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Tính đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận bảng tượng trưng gần 2,5 tỉ đồng từ các sở, ban, ngành đoàn thể, doanh nghiệp... ủng hộ cho chương trình. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Niềm vui là đến nay đã có thêm nhiều đơn vị ủng hộ chương trình. Sau khi thống kê, cập nhật kinh phí, tính toán phù hợp, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan rà soát, tranh thủ trao kịp thời, trao đúng đối tượng cần được hỗ trợ”.

Lo nhất vẫn là việc khó kiểm soát học sinh sử dụng thiết bị điện tử, nguy cơ các em mê game trở lại, học qua điện thoại màn hình nhỏ nguy cơ cận thị tiềm ẩn; học sinh phải ngồi học hàng giờ trước thiết bị điện tử khiến nhiều em bị thụ động, ngại phát biểu, giảm dần sự tương tác với giáo viên… Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi động viên giáo viên phải tâm huyết hơn và chủ động nhiều trong giảng dạy, chịu khó thiết kế bài giảng sinh động để thu hút học sinh học tập. Giáo viên chọn và cài thêm phần mềm tự điểm danh đầu giờ để giờ học không bị ảnh hưởng. Quan trọng nhất vẫn là duy trì thói quen, ý thức và nề nếp học tập, tự học của các em. Chủ động lên kế hoạch bồi dưỡng kiến thức phù hợp từng đối tượng học sinh, ngay sau khi các em trở lại trường học tập trực tiếp”. Ở huyện Châu Thành A, cấp tiểu học tham gia học trực tuyến hơn 70%, cấp THCS hơn 86%, cấp THPT hơn 90%. Huyện còn hơn 700 học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa có thiết bị học tập trực tuyến.

Xác định “Trong cái khó sẽ có cái khôn”, các giáo viên và học sinh đã tận dụng cơ hội này để tiếp cận, thực hành bài bản dạy học online để bắt kịp xu hướng học tập hiện đại của thế giới.

Để giờ học trực tuyến chất lượng như học trực tiếp, thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, giáo viên dạy môn công nghệ Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi đã hình thành ý tưởng và thiết kế phần mềm bằng phiếu khảo sát những ưu điểm và khó khăn khi học online của học sinh, để các em góp ý, đề xuất, mong muốn gì trong học trực tuyến. Biết học sinh cần gì và chưa thích ứng với gì. Dựa trên cơ sở kết quả khảo sát đó, giáo viên trường đang chủ động điều chỉnh thiết kế bài giảng, cùng với phụ huynh tìm ra cách hỗ trợ học hiệu quả theo năng lực các em”.

Đến trường vẫn là con đường hữu hiệu và thiết thực nhất để học sinh tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng và bồi dưỡng nhân cách, nhưng khi dịch bệnh còn phức tạp, học sinh chưa thể đến trường, thì dạy học trực tuyến dù là giải pháp tình thế vẫn sẽ cung cấp kiến thức kịp thời cho học sinh nếu được tận dụng, phát huy đúng cách.

“Khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt”

 

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Dù học sinh chưa thể đến trường học trực tiếp nhưng ngành giáo dục và đào tạo phải quyết tâm, thực hiện giảng dạy chất lượng, tạo uy tín, niềm tin trong toàn xã hội với phương châm “Dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đổi mới công tác quản lý, kiểm tra đánh giá học sinh phù hợp, không tạo áp lực, quan tâm thiết kế bài giảng phù hợp theo từng đối tượng học sinh. Chúng ta cùng hy vọng sẽ từng bước vượt qua mọi khó khăn và dù trực tiếp hay trực tuyến thì chất lượng giáo dục trong năm học này vẫn phải được đảm bảo”.

 

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Để có một môi trường học tập tốt, chất lượng, giúp học sinh phát triển toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo cần lắm sự chung tay của toàn xã hội để hỗ trợ, tạo điều kiện học tập trực tuyến tốt nhất cho các em. Mỗi sự quan tâm, hỗ trợ học sinh đúng lúc, kịp thời là giải pháp hiệu quả đầu tư cho tương lai, đáp ứng thời đại 4.0”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>