Đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên là ưu tiên cao nhất trong năm học mới

28/08/2021 | 13:47 GMT+7

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang.

 (HGO) – Ngày 28-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ trì cuộc họp. Tại điểm cầu Hậu Giang có sự tham dự của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.  

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, biểu dương những thành tích đạt được của ngành giáo dục và đào tạo trong năm học qua. Ông lưu ý: Năm học mới sắp bắt đầu trong khi tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành giáo dục ưu tiên nhất vẫn là đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh. Nơi nào đã kiểm soát được dịch bệnh, thiết lập, xây dựng được “vùng xanh”, thì bố trí cho học sinh đến trường học tập trực tiếp theo kế hoạch, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch ở nhà trường. Đối với “vùng đỏ”, "vùng cam", “vùng vàng”, thì bố trí cho học sinh học trực tuyến phù hợp, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, thiết kế bài giảng trực tuyến hợp lý thời điểm này.

Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, học sinh trở lại trường học, nhà trường phải có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức phù hợp, đảm bảo học sinh đến trường là một ngày vui; có chính sách hỗ trợ đặc thù cho các học sinh, giáo viên hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; triển khai rà soát, bố trí tiêm vắc-xin cho học sinh, giáo viên trong năm học mới…

Riêng câu chuyện thiếu giáo viên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập các đoàn kiểm tra, đánh giá thực tế thực trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ hiện nay, để có những đề xuất biên chế sát, phù hợp; linh động điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu hợp lý, nguyên tắc là ở đâu có học sinh thì ở đó có giáo viên, có trường lớp. Các tỉnh, thành phố phải rà soát, sắp xếp ghép các điểm trường theo điều kiện thực tế, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên phù hợp, trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, khoa học, đảm bảo quyền lợi học tập tốt nhất cho học sinh. Năm học mới phải thực hiện tốt mục tiêu “Học thật, thi thật, nhân tài thật, đào tạo thực chất, đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, tất cả vì thế hệ trẻ, vì một Việt Nam sánh vai cùng cường quốc năm châu…”.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT cả nước đạt 98,6%, tăng 0,2% so với năm học trước là một điểm nhấn của năm học qua…

* Năm học 2020 – 2021, cả nước đã có 1.291 điểm trường được ghép, sát nhập vào trường chính, giảm 3,39% số điểm trường so với năm học trước; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 98,6%, tăng 0,2% so với năm học trước; tỷ lệ học học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT đạt 97,5%, tăng 1,5% so với năm học trước; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo (theo Luật Giáo dục 2019) cấp mầm non là 77,8%, tiểu học là 69,4%, THCS là 83,3%, THPT là 99,9%. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung 94.714 biên chế trong giai đoạn 2021 - 2025, trong đó riêng năm 2021 đề nghị bổ sung khoảng 30.000 biên chế…

Tin, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>